GDCDLớp 10

Gia đình Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào dưới đây? | GDCD 10

Đáp án chính xác nhất cho câu hỏi trắc nghiệm “Gia đình Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào dưới đây?” cùng với những kiến thức tham khảo về Quan hệ đạo đức là tài liệu đắt giá môn dành cho các thầy cô giáo và bạn em học sinh tham khảo.

Trắc nghiệm: Gia đình Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào dưới đây?

a. Đạo đức, pháp luật

b. Phong tục tập quán

Bạn đang xem: Gia đình Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng của những nhân tố nào dưới đây? | GDCD 10

c. Đạo đức , tình cảm

d. Cả ba yếu tố trên

Trả lời

Đáp án: A. Đạo đức , tình cảm

Lời giải: Gia đình Việt Nam hiện nay chịu ảnh hưởng của nhân tố đạo đức và pháp luật.

Cùng THPT Ninh Châu tìm hiểu thêm về Quan hệ đạo đức nhé!

Kiến thức tham khảo Quan hệ đạo đức

A- Lý thuyết 

1. Quan niệm về đạo đức

a. Đạo đức là gì?

Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội.

Nền đạo đức mới ở nước ta hiện nay là một nền đạo đức tiến bộ, phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: vừa kế thừa những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, vừa kết hợp và phát huy những tinh hóa văn hóa của nhân loại.

b. Phân biệt đạo đức với pháp luật trong sự điều chỉnh hành vi của con người

– Pháp luật: Sự điều chỉnh hành vi mang tính bắt buộc, tính cưỡng chế: Điều chỉnh thông qua những yêu cầu tối thiểu được quy định bằng văn bản của nhà nước.

– Đạo đức: Sự điều chỉnh hành vi mang tính tự nguyện, thường là những yêu cầu cao của xã hội.

– Trong thực tế, có những trường hợp hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng có thể vẫn bị phê phán về mặt đạo đức.

2. Vai trò của đạo đức trong sự phát triển của cá nhân , gia đình và xã hội

a. Đối với cá nhân .

– Hoàn thiện nhân cách con người .

– Giúp con ngưòi có năng lực sống thiện , sống có ích .

“Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó “- ( Bác Hồ )

b. Đối với gia đình .

– Tạo ra sự ổn định và phát triển vững chắc .

– Nền tảng của hạnh phúc gia đình .

c. Đối với xã hội .

– Trật tự xã hội được củng cố .

– XH phát triển cao .

3- Bài tập

Bài 1 trang 66 GDCD 10: Em hãy phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục tập quán trong sự điều chỉnh hành vi của con người.

Trả lời:

   – Đạo đức là một phương thức điều chỉnh hành vi con người mang tính tự nguyện, tự ý thức về hành vi của mình.

   – Sự điều chỉnh hành vi của pháp luật mang tính bắt buộc, cưỡng chế; được quy định bằng văn bản luật của nhà nước, buộc các cá nhân và tổ chức phải tuân theo.

– Phong tục tập quán là những thói quen, nề nếp đã ổn định từ lâu đời. Có những phong tục tập quán không còn phù hợp, trái với đạo đức cần phải loại bỏ. Có những phong tục phát huy truyền thống trở thành nét đẹp văn hóa, cần duy trì và phát huy.

Bài 2 trang 66 GDCD 10: Ngày xưa, một người lấy việc chặt củi, đốn than trên rừng làm nghề sinh sống được coi là người lương thiện. Ngày nay, nếu chặt củi, đốn than thì bị dư luận phê phán, cho rằng đó là kẻ phá hoại rừng, là người thiếu ý thức bảo vệ môi trường và cộng đồng.

Em giải thích thế nào về việc này?

Trả lời:

   – Ngày xưa việc chặt củi, đốt than được xem là việc làm lương thiện. Khi ấy, cây trên rừng không thuộc về ai, việc khai thác không liên quan đến ai, công cụ khai thác giản đơn, số lượng không đáng kể, đủ sống hàng ngày. Việc làm này góp phần nuôi sống bản thân, đồng thời đem lại nguồn chất đốt phục vụ cho xã hội.

   – Tuy nhiên ngày nay thì việc làm đó được coi là hành động tàn phá rừng, gây ô nhiễm môi trường và thiếu ý thức. Vì rừng là tài sản quốc gia, có lợi cho con người về mặt kinh tế và điều hòa môi trường. Khi con người khai thác bừa bãi, không hợp lý, không có kế hoạch, hủy hoại rừng gây hậu quả mất cân bằng hệ sinh thái và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác, không tốt cho con người và xã hội. Vì vậy, họ là người vi phạm đạo đức và pháp luật, bị dư luận phê phán.

Bài 3 trang 66 GDCD 10: Hãy lấy một vài ví dụ về hành vi của cá nhân tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội. Qua những ví dụ này em có thể rút ra được những điều gì?

Trả lời:

– Ví dụ:

      + Con cháu không nghe lời khuyên của ông bà, cha mẹ, có hành vi vô lễ tuy không vi phạm pháp luật nhưng lại trái với những chuẩn mực đạo đức xã hội.

      + Học trò vô lễ với thầy cô không phải là vi phạm pháp luật nhưng không đúng với chuẩn mực đạo đức của xã hội.

– Bài học:

      + Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức mang tính tự nguyện và thường là yêu cầu cao của xã hội đối với con người. Do vậy, mỗi người cần nhận thức đầy đủ hành vi nhân cách của mình để ứng xử sao cho thấu đáo, đúng lễ nghĩa và chuẩn mực nề nếp xã hội.

Bài 4 trang 67 GDCD 10: Em hãy kể về một tấm gương đạo đức của một cá nhân mà em biết.

Trả lời:

   Tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã luôn được nhân dân Việt Nam ghi nhớ, học tập theo:

– Bác Hồ là một người có tình thương yêu bao la. Bác quan tâm lo lắng cho tất cả mọi người từ cụ già, em nhỏ, các đồng chí bộ đội đến từng người dân.

– Bác sống vô cùng giản dị, tiết kiệm, liêm chính.

 – Bác có tình thần yêu nước và tự hào dân tộc mãnh liệt, sâu sắc.

Đăng bởi: THPT Ninh Châu

Chuyên mục: Lớp 10, GDCD 10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button