Lớp 11Ngữ Văn

7 Rễ lầm lũi trong đất hay nhất

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Rễ lầm lũi trong đất hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Đọc hiểu Đọc hiểu Rễ lầm lũi trong đất đầy đủ nhất.

Đọc hiểu Rễ lầm lũi trong đất Đề số 1

Đọc văn bản sau:

Bạn đang xem: 7 Rễ lầm lũi trong đất hay nhất

Rễ

Rễ lầm lũi trong đất
Không phải để biết đất mấy tầng sâu
Rễ lam lũ, cực nhọc và đen đúa
Vì tầm cao trên đầu.

Khi cây chưa chạm tới mây biếc
Chưa là nơi ca hót của những loài chim
Thì dẫu phải xuyên qua bao tầng đất đá
Rễ vẫn đi tìm.

Có thể ai đó đã nghe lá hát
Đã nghe từ hoa, từ quả mùi hương
Nhưng với cây, bài ca đích thực
Là từ rễ cất lên.
(Rễ – Nguyễn Minh Khiêm, vannghethainguyen.vn, ngày 12.10.2017)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hóa được nhà thơ sử dụng trong khổ thơ thứ nhất.

Câu 3. Hình ảnh rễ trong khổ thơ thứ hai gợi cho anh/chị nghĩ tới một con người như thế nào?
Câu 4. Tác giả cho rằng: “Nhưng với cây, bài ca đích thực/ Là từ rễ cất lên”. Anh/chị có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao?

Đáp án:

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu 2. – Hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hóa được nhà thơ sử dụng trong khổ thơ thứ nhất:

+ Khiến cho hình ảnh rễ hiện lên sinh động, có hồn như một con người lao động cần cù, nhọc nhằn, vất vả.

+ Tạo ra cách diễn đạt giàu hình ảnh, giàu sức biểu cảm cho đoạn thơ.

Câu 3. Hình ảnh rễ trong  khổ thơ thứ hai gợi suy nghĩ tới một con người:

– Có mục đích, có lí tưởng sống cao đẹp.

– Có ý chí, có những nỗ lực, quyết tâm để đạt được lí tưởng sống cao đẹp của mình.

Câu 4. Thí sinh có thể có quan điểm và cách lí giải khác nhau, miễn là hợp lí. Có thể theo hướng sau:

– Đồng tình.

– Vì:

+ Rễ là cội nguồn sự sống của cây, là điều kiện thiết yếu để tạo nên những giá trị của cây.

+ Rễ là biểu tượng cho những cống hiến thầm lặng, những nỗ lực phấn đấu đầy gian khổ và ý chí quyết tâm của con người để có được những thành quả tốt đẹp trong cuộc đời.

Đọc hiểu Rễ lầm lũi trong đất Đề số 2

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

RỄ

 Rễ lầm lũi trong đất

Không phải để biết đất mấy tầng sâu

Rễ lam lũ cực nhọc và đen đúa

Vì tầm cao trên đầu

Khi cây chưa chạm tới mây biếc

chưa là nơi ca hát của những loài chim

thì dẫu phải xuyên qua bao tầng đất đá

Rễ vẫn xuyên tìm

 

Có thể ai đó đã nghe lá hát

Đã nghe từ hoa, từ quả mùi hương

Nhưng với cây, bài ca đích thực

Là từ rễ cất lên.

(Rễ, Nguyễn Minh Khiêm)

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. 

Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. 

Câu 3. Trong văn bản trên có sử dụng nhiều hình ảnh tương phản giữa rễ và những bộ phận còn lại của cây như hoa, quả, lá. Hãy chỉ ra và phân tích hiệu quả của sự tương phản ấy. 

Câu 4. Vì sao tác giả lại viết:

Khi cây chưa chạm tới mây biếc

chưa là nơi ca hát của những loài chim

thì dẫu phải xuyên qua bao tầng đất đá

Rễ vẫn xuyên tìm… 

Đáp án:

Câu 1. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. 

Câu 2. Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. 

Câu 3. Trong văn bản trên, tác giả đã sử dụng những hình ảnh tương phản giữa rễ và những bộ phận của cây như hoa, lá: Rễ “lâm lũi trong đất, rễ lam lũ cực nhọc và đen đúa” đối lập với “lá hát, hoa, quả, mùi hương”. 

  Tác dụng của phép tương phản: nhấn mạnh sự vất vả lam lũ, cực nhọc của rễ để làm nên những mùa màng cây trái bội thu; thể hiện thái độ trân trọng biết ơn đối với công lao của rễ, làm tăng tính gợi hình biểu cảm của bài thơ. 

Câu 4.

Khi cây chưa chạm tới mây biếc

chưa là nơi ca hát của những loài chim

thì dẫu phải xuyên qua bao tầng đất đá

Rễ vẫn xuyên tìm…

    Đoạn thơ thể hiện khát vọng mãnh liệt của rễ muốn đưa cây vươn tới những tâm cao, cho dù có phải trải qua bao vất vả gian truân. Với khát vọng lớn lao ấy nên dầu phải trải qua bao tầng đất đá rắn chắc, rễ vẫn xuyên tìm. Qua đó, tác giả đã gửi gắm thông điệp về lòng biết ơn với công lao của rễ, rễ đã lam lũ, cực nhọc để chắt chiu màu mỡ cho cây trổ lá đâm cành, ra hoa kết trái, vươn tới tận mây biếc, là nơi ca hát của các loài chim. 

Đọc hiểu Rễ lầm lũi trong đất Đề số 3

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: 

Rễ

Rễ lầm lũi trong đất

Không phải để biết đất mấy tầng sâu 

Rễ lam lũ cực nhọc và đen đúa 

Vì tầm cao trên đầu 

Khi cây chưa chạm tới mây biếc 

chưa là nơi ca hát của những loài chim

thì dẫu phải xuyên qua bao tầng đất đá 

Rễ vẫn xuyên tìm 

 

Có thể ai đó đã nghe lá hát

Đã nghe từ hoa, từ quả mùi hương 

Nhưng với cây, bài ca đích thực 

Là từ rễ cất lên. 

(Rễ, Nguyễn Minh Khiêm) 

Câu 1. Xác định thể thơ? 

Câu 2. Rễ được tác giả miêu tả qua những hình ảnh nào?

Câu 3. Bài học rút ra mà anh chị tâm đắc nhất từ văn bản trên ? Vì Sao? 

Câu 4. Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong khổ 1

Đáp án:

Câu 1. Thể thơ: tự do

Câu 2. Rễ được miêu tả qua những hình ảnh: lầm lũi trong đất, lam lũ cực nhọc và đen đúa, xuyên tìm

Câu 3. Bài học rút ra: cần cù, vượt qua thử thách vì đó là những phẩm chất quý giá

Câu 4. Biện pháp nhân hóa: lầm lũi, lam lũ cực nhọc

=> Hiệu quả nghệ thuật: Giúp cho hình ảnh rễ trở nên chân thực, sinh động hơn.

Đăng bởi: THPT Ninh Châu

Chuyên mục: Lớp 11, Ngữ Văn 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button