PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG TRƯỜNG THPT NINH CHÂU TRỞ THÀNH CƠ SỞ GIÁO DỤC CÓ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN

Thứ bảy - 09/01/2016 23:37
Với những bước phát triển nhanh chóng của giáo dục Quảng Bình sau 5 năm tái lập tỉnh, Tỉnh ủy chủ trương mở thêm các cơ sở giáo dục phổ thông để đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao dần chất lượng giáo dục.
                                                                                                   Tác giả: Đoàn Đức Liêm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Ngày 28/5/1996, UBND tỉnh quyết định thành lập trường THPT Ninh Châu. Trường THPT Ninh Châu mang tên một hoạt động cách mạng tiêu biểu “Tiếng trống Ninh Châu” mở màn cho cao trào “Quảng Bình quật khởi” năm 1949. Trường đóng tại mảnh đất sản sinh ra nhiều danh nhân kiệt xuất trong lịch sử dân tộc. 20 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Ninh Châu đã phát huy được truyền thống cách mạng của quê hương, đúc kết được những kinh nghiệm tốt trong hoạt động giáo dục, kiên trì xây dựng mô hình trường học chuẩn chất lượng cao và đã đạt được những kết quả toàn diện vể giáo dục, tạo dựng cơ sở cần thiết, vững chắc cho việc thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ đổi mới giáo dục trung học trong thời kỳ mới.
Thời điểm thành lập trường là thời điểm rất nhiều khó khăn ban đầu của công cuộc đổi mới đất nước. Thời kỳ này huyện Quảng Ninh vẫn là huyện thuần nông, cơ sở công nghiệp và dịch vụ chưa phát triển, đời sống của nhân dân còn nghèo. Giáo dục và đào tạo cũng như các lĩnh vực khác của xã hội phải chuyển theo cơ chế thị trường. Trong khi đó khả năng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (CSVC) của ngân sách rất hạn chế, điều kiện kinh tế của nhân dân đóng góp không đáng kể cho việc xây dựng CSVC với chi phí cao, đời sống của đại đa số giáo viên rất khó khăn; Nhưng nhà trường đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất, hướng đến mục tiêu xây dựng trường có chất lượng cao về dạy và học. Nhà trường đã nhanh chóng tạo lập các CSVC thiết yếu nhất, sử dụng các nguồn lực đầu tư có hiệu quả, tạo được niềm tin trong xã hội về một môi trường sư phạm tốt. Truyền thống cách mạng, truyền thống cần cù lao động và sáng tạo của nhân dân được phát huy có hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Đội ngũ nhà giáo phát triển nhanh chóng về chất lượng. Ngày mới thành lập, các nhà giáo được điều động đến từ nhiều trường THPT trong tỉnh và tuyển bổ sung qua các năm học, nhiều giáo viên giỏi được điều động đến các đơn vị khác, hoặc điều động làm nhiệm vụ quản lý, nhưng nhà trường luôn tạo lập được sự ổn định tư tưởng. Các giáo viên chuyên tâm với nghề nghiệp, vượt khó vươn lên trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, nghiệp vụ quản lý giáo dục, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đạt được kết quả cao trong giảng dạy, giáo dục đạo đức, giáo dục nghề nghiệp, đào tạo rèn luyện học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Tập thể sư phạm nhà trường luôn được đánh giá là tập thể hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, nhiều giáo viên được lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực, nhiều giáo viên được tặng thưởng các danh hiệu thi đua xuất sắc của Ngành và địa phương. Qua 20 năm xây dựng, trường THPT Ninh Châu đã tạo lập được nền nếp quy chuẩn của một cơ sở giáo dục có chất lượng toàn diện. Kết quả
 
dạy và học được ổn định và ngày càng phát triển. Do được sự chỉ đạo nghiêm túc và hướng đến chất lượng, nên kết quả giáo dục của nhà trường được duy trì ổn định và ngày càng phát triển. Các phong trào “Thi đua cải tiến phương pháp giảng dạy”, “Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật”, “Thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “Xây dựng nền nếp, an ninh trật tự trường học” được đẩy mạnh và liên tục nên đã tạo môi trường thi đua sâu rộng có tác dụng tích cực nâng cao hiệu quả giáo dục. Nhà trường ổn định nền nếp, an ninh an toàn trật tự trường học được giữ vững, truyền thống hiếu học được phát huy. Học sinh khá giỏi, học sinh thi tốt nghiệp THPT và đỗ đại học đạt tỷ lệ cao. Nhiều em tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải quốc gia môn Sinh học, Vật lý. Vì có môi trường sư phạm tốt, nên việc tuyển sinh hàng năm thu nhận được nhiều học sinh có tinh thần và ý thức học tập tốt, nhà trường được nhân dân và lãnh đạo các cấp đặt niềm tin, giao nhiệm vụ giáo dục toàn diện và giáo dục chất lượng cao.
Ngành GD&ĐT đánh giá cao những kết quả nhà trường đạt được trong 20 năm xây dựng. Phát huy thành quả đạt được đó, tập thể sư phạm cần nỗ lực, cố gắng liên tục để duy trì và phát triển. Cần phải coi trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng vào chất lượng giáo dục, cải tiến phương pháp dạy và học tiếp cận nhanh với yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục. Coi trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thực hiện dân chủ thực chất, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm và năng lực cá nhân trong công tác xây dựng, phát triển nhà trường. Động viên tinh thần và vật chất kịp thời cho hoạt động sáng tạo trong chuyên môn, cho những sáng kiến kinh nghiệm, cho học tập nâng cao trình độ chuyên môn và cho công tác xây dựng tập thể đoàn kết thống nhất. Tạo lập môi trường xã hội sâu rộng cho việc huy động nguồn lực xã hội để xây dựng nhà trường. Trong khi tập trung đẩy mạnh chất lượng toàn diện, cần lưu tâm hơn nữa đến công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, học sinh có khả năng sáng tạo khoa học kỹ thuật, tạo tiền đề cho sự phát triển nguồn lực chất lượng cao ở địa phương. Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên, giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương cho học sinh.
Nhân dịp nhà trường kỷ niệm 20 năm thành lập, lãnh đạo Sở GD&ĐT thể hiện niềm tin, mong muốn và niềm hy vọng sâu sắc đối với tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường trước yêu cầu và nhiệm vụ mới của giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công cuộc CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn