NINH CHÂU - 20 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Thứ bảy - 09/01/2016 23:33
Cách đây 20 năm, một ngôi trường mới được ra đời trên mảnh đất “Địa linh, nhân kiệt”-“Văn, Võ, Cổ, Kim”- Trường THPT Ninh Châu. 20 năm xây dựng và trưởng thành, trường THPT Ninh Châu đã đi cùng với thời gian và để lại những dấu ấn trong hành trình xây dựng và phát triển của một ngôi trường tuổi đời chưa nhiều.
Tác giả: Nguyễn Đại Á - Hiệu trưởng

1. Tên đất, tên trường
Trong những năm giữa thập kỷ 90 của thế kỷ trước, cùng với công cuộc đổi mới đất nước, ngành giáo dục tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung đã có sự chuyển mình và phát triển. Giáo dục Huyện Quảng Ninh trong thời điểm đó đã có những bước tiến đáng kể, nhất là khối THPT. Do đặc điểm địa hình, địa lý của huyện bị chia cắt thành 2 vùng Bắc, Nam bởi nhánh sông Kiến Giang. Huyện Quảng Ninh lúc đó chỉ có một trường THPT duy nhất là trường THPT Quảng Ninh đóng tại địa bàn xã Hiền Ninh. Vì vậy học sinh ở các xã cụm Bắc huyện đi học hết sức khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Chính trong điều kiện đó, để đáp ứng yêu cầu phát triển của giáo dục, đồng thời đáp ứng với nguyện vọng nhân dân 8 xã và thị trấn phía Bắc huyện Quảng Ninh, một ngôi trường mới được thành lập - Trường THPT Ninh Châu. Trường được thành lập ngày 28/5/1996 theo Quyết định số 500/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình, đóng tại xã Võ Ninh, Huyện Quảng Ninh. Tên gọi Ninh Châu có ý nghĩa lớn, gợi lại âm vang của tiếng trống Ninh Châu ngày xưa của một vùng đất Quảng Ninh quật khởi đã đi vào lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Pháp của tỉnh nhà.
2.Những chặng đường phát triển.
  1. Từ 1996-2006: Vượt qua thử thách để trưởng thành
Ngày đầu mới thành lập, trường đứng trước những khó khăn, thử thách. Địa điểm đặt trường chỉ là bãi cát trắng với những đồi cát, hố bom lồi lõm chưa được san lấp bằng phẳng. Tháng 5/1996 UBND tỉnh có quyết định thành lập trường, nhưng phải 3 tháng sau, tháng 8/1996, trường mới được làm lễ khởi công xây dựng. Để kịp thời tổ chức khai giảng, tổ chức dạy và học đúng với tiến độ chung của ngành, lãnh đạo trường khẩn trương mượn phòng học của Trung Tâm GD-DN Quảng Ninh, trường THCS Võ Ninh, Duy Ninh, hội trường thôn Thượng để tổ chức dạy và học, mượn trạm Bảo vệ thực vật để làm phòng họp, làm nơi đi về cho giáo viên.
Năm học đầu tiên nhà trường tuyển sinh 4 lớp 10 và 2 lớp 11 được chuyển từ trường THPT Quảng Ninh sang. Lễ khai giảng được tổ chức tại Trung Tâm GD-DN Quảng Ninh với 297 học sinh của 6 lớp cùng với 16 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngay sau khai giảng hoạt động dạy và học được triển khai kịp thời và được tổ chức nhiều nơi trên nhiều địa điểm. Vì thế giáo viên mỗi buổi dạy phải di chuyển nhiều nơi, công tác quản lý dạy học gặp nhiều khó khăn. Để sớm ổn định nền nếp dạy và học, lãnh đạo Sở và Huyện đã chỉ đạo gấp rút khẩn trương việc xây dựng trường. Phải đến đầu học kỳ II của năm học (1996-1997) trường mới có 3 dãy nhà cấp 4 gồm 8 phòng học. Có phòng học nhưng không có phòng làm việc, phòng họp, nhà trường phải lấy gót ngăn phòng học làm tạm. Bàn ghế không có, trường gấp rút mua sắm một số, còn một số được Sở điều chuyển bàn ghế thanh lý của các trường khác về. Ngôi trường đầu tiên với cơ sở vật chất chỉ có thế, nhưng đó là niềm vui lớn của thầy và trò khi được trở về với chính ngôi trường của mình. Ngày hai buổi, một buổi lên lớp, một buổi thầy và trò  tiếp tục  lao động gánh cát đắp nền nhà, trồng cây, san lấp mặt bằng, cải tạo khuôn viên trường. Năm học đầu tiên đã diễn ra với những khó khăn rất nhiều, nhưng thầy và trò đã vượt qua. 
Những năm sau khi số lớp tăng lên, nhà trường được xây thêm 2 dãy nhà cấp 4. Năm học 2001-2002 nhà trường có dãy nhà 2 tầng với 10 phòng học đầu tiên. Cũng từ đây nhà trường tạm có đủ hình hài của một ngôi trường với phòng học, phòng chức năng, nhà ở giáo viên dẫu chưa được kiên cố nhưng đây là sự nỗ lực khắc phục khó khăn, là bước tiến đáng kể về cơ sở vật chất trong 10 năm đầu xây dựng và phát triển của nhà trường.
10 năm đầu với những khó khăn, nhưng trong 10 năm đó nhà trường đã cố gắng khắc phục để có những kết quả ban đầu đáng ghi nhận. Nền nếp dạy và học từng bước được ổn định, chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn đã có bước phát triển. Đây là giai đoạn xây dựng và trưởng thành, giai đoạn trường đã đào tạo được 9 khóa học sinh (cả hệ công lập và hệ bán công) ra trường  để trở thành những kỹ sư, bác sỹ, sỹ quan quân đội…những thế hệ đầu tiên đã bắt đầu khẳng định được mình.
2. Từ 2007-2016: Đổi mới và phát triển
Đây là những năm trường THPT Ninh Châu đổi mới vươn lên, viết tiếp trang sử mới, trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho giáo dục tỉnh nhà.
Trước công cuộc đổi mới của đất nước đòi hỏi giáo dục phải tiếp tục đổi mới. Trong những năm này chúng ta thực hiện chương trình phân ban, thực hiện cuộc vận động “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và tiếp tục thực hiện “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”. Đây cũng là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức.
10 năm đầu chúng ta đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn những trăn trở lo âu. Chất lượng có sự tiến bộ song chưa thực chất, cơ sở vật chất mặc dù đã tăng trưởng nhưng cũng chỉ chủ yếu là nhà cấp 4, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Năng lực đội ngũ chưa được phát huy hiệu quả. Trước những thách thức đó lãnh đạo nhà trường đã xây dựng quyết tâm và tập trung đổi mới công tác quản lý, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ, tập trung chấn chỉnh, xây dựng nền nếp kỷ cương, tích cực thực hiện đổi mới trong dạy học, nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Nhiều biện pháp quản lý, giáo dục, chăm lo cho đội ngũ, học sinh được thực hiện đã mang lại  khí thế mới, tạo dựng được phong trào thi đua tích cực trong nhà trường. Trong thời gian này nhà trường cũng đã quy hoạch khuôn viên, xây cổng, mở đường mới vào trường. Cùng với sự đầu tư của tỉnh, sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh, sự năng động của lãnh đạo trường nên từ năm 2007 đến năm 2015 nhà trường đã xây mới khu Hiệu bộ, 3 dãy phòng học, phòng bộ môn, các dãy phòng được kết nối liên hoàn bề thế, khang trang. Sân trường, tường rào được nâng cấp, trạm điện hạ thế được xây mới, các phòng học được trang cấp máy chiếu…điều đó đã tạo nên một diện mạo mới cho nhà trường, góp phần tích cực để nhà trường thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.
Cùng với sự phát triển về quy mô, chất lượng giáo dục cũng có bước phát triển đột phá. Số học sinh xếp loại giỏi, khá tăng vượt bậc; năm học 2006 - 2007 tỷ lệ khá, giỏi chiếm 24,8 (Giỏi 0,3%, Khá 24,5%). Năm 2010 -2011 tỷ lệ khá, giỏi 49,6% (Giỏi 3,8%, Khá 45,8%). Đến năm học 2014-2015, tỷ lệ xếp loại giỏi, khá tăng lên 78,4%  (Giỏi 13,9%, Khá 64,5%).           
 Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp và đại học  ngày càng cao. Trong những năm thực hiện “Hai không”, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp  của nhà trường đạt gần 100%, xếp thứ 2 trong tỉnh. Số học sinh đỗ đại học chiếm trên 50% (xếp thứ 4 trong toàn tỉnh). Kết quả thi học sinh giỏi Tỉnh hàng năm có từ 50 đến 70 giải về văn hóa, 10-15 giải TDTT. Đặc biệt trong 4 năm học (2009-2010 đến 2012-2013) Nhà trường có 4 học sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia và có 3 em đạt giải (Nguyễn Tâm Việt, Nguyễn Ngọc Duy, Nguyễn Đình Cương). Năm học 2012-2013, trường có học sinh cùng lúc vừa đỗ thủ khoa và á khoa của hai trường đại học (em Hoàng Minh Đức). 
Cùng với chất lượng dạy và học được nâng cao, chất lượng giáo dục Đạo đức, giáo dục Truyền thống, giáo dục Pháp luật, rèn luyện kỹ năng, tính chủ động, tích cực, sáng tạo cho học sinh trong những năm trở lại đây đã được coi trọng và đầu tư. Các phong trào, các cuộc thi cấp tỉnh, ngành được giáo viên, học sinh nhà trường tham gia tích cực và đạt kết quả cao. Năm học 2002-2003 đạt giải Nhất về cuộc thi “Không gian xanh”, năm học 2006-2007 đạt giải Nhất cuộc thi “Sức khỏe sinh sản vị thành niên”. Những năm gần đây, trường đã đạt giải Nhì cuộc thi “Âm vang miền cát trắng” (2011-2012 ), đạt giải Nhất cuộc thi “Điểm đến an toàn giao thông” (2014-2015).
Sự phát triển và lớn mạnh của nhà trường còn được khẳng định qua kết quả thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của cấp trên và của ngành. Năm học 2012-2013 nhà trường đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm học 2014-2015 trường được khen thưởng về phong trào “Xây dựng trường học an toàn về an ninh trật tự” giai đoạn 2011-2015. 
Vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng, đổi mới để có cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục toàn diện như bây giờ là bước nỗ lực, cố gắng vượt bậc của nhà trường. 10 năm đổi mới vươn lên nhà trường đào tạo tiếp 10 khóa học sinh. Từ mái trường này các em lại tiếp tục lớn lên và trưởng thành.
 
3. Trưởng thành và phát triển
Trang sử đầu tiên ngày khai giảng năm học 1996-1997 trường chỉ có 6 lớp - 297 học sinh với 16 thầy cô giáo, nhân viên, chi bộ có 4 Đảng viên. Qua các năm tiếp theo số lớp tăng dần và đội ngũ nhà trường cũng tăng lên. Một số Thầy cô giáo được nhận về  rồi lại có một số Thầy cô chuyển đi. Nhiều giáo viên giỏi được điều động đến các đơn vị khác, hoặc điều động làm nhiệm vụ quản lý. Hàng năm trường thiếu 5- 7 giáo viên. Trong hoàn cảnh đó nhà trường  vẫn luôn tạo lập được sự ổn định, xây dựng được khối đoàn kết đồng tâm, đồng lực, vượt khó, vươn lên để đến hôm nay đội ngũ nhà giáo có 76 người, đủ về số lượng, phát triển nhanh về chất lượng. 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên, 10 cán bộ, giáo viên đi học có trình độ Thạc sỹ. Chi bộ có 64 Đảng viên.  
Sự trưởng thành của nhà trường được thể hiện trước hết từ sự vượt khó vươn lên của các thế hệ thầy, cô giáo. Những năm đầu đất nước mới bước vào thời kỳ đổi mới vẫn còn đó những khó khăn, lương thấp, cuộc sống giáo viên còn nhiều vất vả. Tác động mặt trái của cơ chế thị trường, môi trường xã hội có nhiều mặt tiêu cực ảnh hưởng đến học sinh, nhà trường; tạo áp lực rất lớn lên thầy cô giáo. Khó khăn là thế, nhưng các thầy cô vẫn trụ lại vững, miệt mài đèn sách, vẫn tâm huyết với nghề, ngày càng vững tin trên con đường mình đã chọn. Nhiều thầy giáo, cô giáo đã trở thành giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, có những thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi như Cô Hà Thị Mai, Nguyễn Thị Vụ, thầy Nguyễn Viết Ngọc. Đó là những tấm gương sáng để thế hệ các thầy cô giáo sau này bước tiếp như Trương Thị Ngọc Lưu, Nguyễn Thị Lệ Hà, Hoàng Hải Đăng, Nguyễn Thị Hoa Lý, Nguyễn Thị Cẩm Lan, Lê Thị Lương, Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Nguyễn Văn Duyện, Nguyễn Thị Thương... và còn rất nhiều thầy giáo, cô giáo khác nữa đã vượt qua khó khăn, luôn trăn trở với nghề, tận tụy với học sinh. Các thầy cô giáo đã đồng sức, đồng lòng, góp phần tạo nên sự lớn mạnh của nhà trường, là niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho bao thế hệ học sinh vào đời.
Sự trưởng thành, phát triển của nhà trường cũng là sự trưởng thành của các thế hệ cán bộ quản lý. Thầy Lê Trung Thông, hiệu trưởng; thầy Lê Thanh Nghiệc, phó hiệu trưởng là những cán bộ quản lý đầu tiên cùng với đội ngũ thầy cô giáo nhà trường đã chứng kiến và vượt qua những khó khăn ban đầu để trưởng thành. Thầy Nguyễn Đại Á - Hiệu trưởng kế tiếp -  tâm huyết, trăn trở với trường, với học sinh, với những quyết sách của mình đã đưa nhà trường có những bước đột phá, phát triển trong giai đoạn đổi mới giáo dục. Đó là thế hệ quản lý tiếp sau: thầy Từ Xuân Hóa, cô Lê Thị Thanh Thủy, cô Trương Thị Ngọc Lưu kế thừa vươn lên.
 20 năm nhà trường đã có 125 lượt CBGVNV giảng dạy và công tác tại trường. Trong số đó có 5 thầy cô được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý tại trường và ở các trường khác (thầy Nguyễn Mậu Thành, Nguyễn Ngọc Lợi, cô Lê Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Kim Oanh, Trương Thị Ngọc Lưu ); có 3 thầy giáo được chuyển công tác về sở Giáo dục và Đào tạo như thầy Đặng Ngọc Tuấn trưởng phòng KTKĐCL, thầy Dương Xuân Sự, thầy Nguyễn Đại Trường. Có 42 thầy cô và nhân viên về công tác tại các trường học khác; 10 thầy cô đã nghỉ hưu. Dù thời gian công tác ở trường là ngắn hay dài, nhưng các thầy cô đến đây đã gắn bó với trường Ninh Châu bằng những kỷ niệm vui buồn; những khó khăn vất vả và cả những hạnh phúc ít ỏi của nghề. Tất cả đã có những đóng góp quan trọng cho sư phát triển của nhà trường. Những nỗ lực phấn đấu của đội ngũ nhà giáo đã được ghi nhận. Hằng năm có nhiều CBGV đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD & ĐT, của UBND tỉnh.
20 năm, Nhà trường đã xây dựng được một đội ngũ – tập thể thầy cô trưởng thành, có tinh thần trách nhiêm, có chuyên môn vững vàng, có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trong giai đoạn mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế.
20 năm lớn lên trong gian khó để thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, trường THPT Ninh Châu không ngừng vươn lên góp phần ngày càng tích cực vào sự nghiệp giáo dục của Tỉnh nhà và sự nghiệp đổi mới của đất nước.
   20 năm - Nhà trường đã đào tạo được 18 khóa học gồm 7735 em ra trường. Các em đã ghi vào trang sử của nhà trường với 1050 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (887 giải văn hóa, 163 giải TDTT), 8 giải cấp quốc gia (3 giải văn hóa, 3 giải TDTT). Từ mái trường này các em đã tốt nghiệp, trưởng thành. Nhiều em đã trở thành giảng viên trường đại học, kỹ sư, bác sỹ giỏi, có những sáng kiến khoa học trẻ được nhà nước công nhận. Trong số đó cũng có em đang canh giữ biển đảo tổ quốc và có em nối nghiệp thầy cô trở về với mái trường Ninh Châu, có em lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê mình.
20 năm xây dựng và trưởng thành, nhiều năm liền nhà trường được công nhận danh hiệu ”Tập thể Lao động xuất sắc”, được tặng nhiều Bằng khen, giấy khen của UBND Tỉnh, Sở GD và Bộ GD& Đào tạo. Các tổ chức trong Nhà trường cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ đạt TSVM, TSVM tiêu biểu; Công đoàn, Đoàn trường luôn đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, được nhận nhiều Bằng khen,giấy khen của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐVN, LĐLĐ Tỉnh, CĐGD VN;  TW Đoàn, Tỉnh  Đoàn. Năm học 2011-2012, Nhà Trường vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về những thành tích xuất sắc mà nhà trường đã đạt được.
Những ghi nhận đó đã khẳng định một ngôi trường 20 năm tuổi, trên một vùng quê nghèo, nhưng đã có sự vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những trường có chất lượng dạy học cao trong tỉnh; tạo được uy tính, niềm tin cho cán bộ giáo viên, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn.
20 năm có được ngày hôm nay, nhà trường xin được cảm ơn sự chỉ đạo và quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, Sở GD& ĐT, Huyện ủy, UBND Huyện. sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban ngành các cấp, các cơ quan, các đơn vị trên địa bàn, ban đại diện cha mẹ học sinh. Sự quan tâm, ủng hộ đó là động lực để nhà trường, các thầy cô giáo, các em học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
    20 năm, kỷ niệm ngày thành lập trường là thể hiện lòng tri ân với các thế hệ thầy cô giáo và học sinh, những thế hệ đã cùng nỗ lực phấn đấu để xây dựng nhà trường ngày một lớn mạnh, xứng đáng với truyền thống hiếu học trên quê hương hai giỏi anh hùng.
Kỷ niệm 20 năm thành lập trường, trường THPT Ninh Châu vinh dự được đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đó là kết quả quá trình nỗ lực phấn đấu của bao thế hệ thầy và trò của nhà trường. Đồng thời vừa thể hiện sự ghi nhận, niềm tin tưởng sâu sắc của Lãnh đạo Tỉnh, sở GD&ĐT, huyện Quảng Ninh đối với nhà trường.
Phát huy truyền thống đó, toàn thể CBGVNV và học sinh tiếp tục phấn đấu xây dựng trường THPT Ninh Châu trở thành địa chỉ đáng tin cậy, có môi trường học tập tốt, chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ mới của giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công cuộc CNH, HĐH Đất nước và hội nhập quốc tế. Để NINH CHÂU – TIẾNG TRỐNG CÁCH MẠNG ngày hôm qua mãi luôn là NƠI HỘI TỤ CỦA LÒNG NGƯỜI hôm nay và mai sau.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn